Hãy cho Arteta thêm thời gian!

  • 12:46 23/10/2020

Từ khi Mikel Arteta lên nắm quyền thay cho Unai Emery thì tôi chưa bỏ 1 trận nào của Arsenal cả. Mặc dù có trận thắng, trận thua, trận đá sáng, trận ru ngủ, nhiều lúc chẳng hiểu các cầu thủ đang làm gì trên sân. Nhưng về cơ bản, tôi nhận thấy không phải chiến thuật của Arteta sai lầm, mà là do các cầu thủ không đáp ứng được những yêu cầu mà Arteta đưa ra, sự liên kết của các cầu thủ trên sân là khá kém.

Việc triển khai bóng từ phần sân nhà và buộc các cầu thủ phải kiểm soát bóng trong chân mình thật tốt cũng như có cự ly phù hợp để chuyền bóng triển khai tấn công hay phòng thủ bắt buộc cầu thủ phải phản ứng và ra quyết định thật nhanh, cũng như phải nhìn vào cách di chuyển của đồng đội mà di chuyển sao cho hợp lý. Hơn nữa, cách triển khai tấn công dựa nhiều vào hai cánh bắt buộc các hậu vệ biên cũng như các tiền vệ phải lên công về thủ thật nhuần nhuyễn. Lý do là bởi vì Arsenal không có một tiền vệ kiểu như De Bruyne, tiền vệ của Arsenal thiên về phòng thủ hơn là tấn công, Willock hay những cầu thủ trẻ khác thì còn quá non, thiếu ổn định (Ozil xin phép không nhắc tới ở đây vì nội bộ đội bóng mình không hiểu hết được), cho nên bóng sẽ được chuyền dài về hai cánh hoặc được chuyền ngắn ra cho các hậu vệ biên, từ đó bóng được đưa dần lên. Với cách này thì sẽ giảm áp lực cho hàng tiền vệ vốn kém trong khoản triển khai bóng, cũng như khi mất bóng thì cũng sẽ ít bị áp lực hơn như khi mất bóng ở các vị trí trung tâm của sân bóng. Nhưng tấn công theo kiểu này thì lại cần các hậu vệ cũng phải hỗ trợ nhiều hơn trong mặt trận tấn công, từ đó lại gây áp lực lại chính họ, vô hình chung nếu đối thủ áp sát, preesing quá nhanh thì các cầu thủ thường tỏ ra luống cuống, và chỉ biết chuyền đi chuyền lại.

>> Xem thêm  : Link xem trực bóng đá ngon <<

Hãy cho Arteta thêm thời gian!

Khả năng theo dự đoán của tôi thì nếu Arteta thay đổi đội hình 4-3-3 thì Cellbalos sẽ được đá cao hơn để phát huy khả năng tấn công của mình, nhưng tôi xem ông này từ hồi Unai thì khả năng sáng tạo của Cellbalos cũng chỉ ở mức trung bình khá. Đợt chuyển nhượng vừa rồi, không hẳn là Arsenal lườm rau gắp thịt, đánh lạc hướng dư luận giả mua Aouar rồi để mua Partey đâu, mà khả năng cao là Arteta muốn có Aouar để tăng cường khả năng tấn công trung lộ hơn cho Arsenal nhưng không thành nên thay bằng mua một tiền vệ công thì mua một tiền vệ như Partey để tăng cường phòng thủ cũng là một cách để triển khai bóng từ phần sân nhà được an toàn hơn. Và điều kiện không cho phép, chứ nếu có thể thì Arteta đã đưa cả 2 ông này về sân Emirates rồi.

Các bạn phải hiểu mỗi HLV họ đều có triết lý riêng của mình. Không HLV nào lại xây dựng chiến thuật, lối chơi theo các cầu thủ cả. Mà dựa theo chiến thuật của mình thì các HLV sẽ yêu cầu các cầu thủ phải thay đổi để thích ứng với chiến thuật, lối đá của HLV đó. Hoặc sẽ mua những cầu thủ mà HLV đó cho rằng sẽ phù hợp với triết lý của mình để định hình một lối chơi. Đó là lý do mà rất nhiều cầu thủ giỏi nhưng lại không thể hiện được bản thân ở một đội bóng nào đó, cũng như nhiều cầu thủ ở mức tầm tầm lại đột nhiên trở thành một hiện tượng. Đơn giản là cầu thủ đó có phù hợp và đáp ứng được yêu cầu chiến thuật của HLV đội bóng hay không. Thay đổi HLV sẽ lại khiến xáo trộn đội bóng, cứ nhìn sang MU thì sẽ hiểu, và nhiều đội bóng khác nữa, sẽ khiến sự ổn định và gắn kết của các cầu thủ không còn, bởi các HLV mới khi lên nắm quyền sẽ thanh lọc lại đội hình, bán những cầu thủ không phù hợp với triết lý của mình và mua những cầu thủ khác.

Và một điều cuối cùng, mỗi HLV phải có một chiến thuật riêng, gọi là bản sắc, họ sẽ nhất quán cách vận hành đó trong từng trận đấu, và các cầu thủ phải đáp ứng được điều đó. Tất cả các HLV có tiếng nói, có nhiều danh hiệu trong giới bóng đá họ đều có lối đá của riêng mình, chẳng hạn dễ biết nhất là Sir Alex, GS Wenger, Mourinho, Jürgen Klop, Pep Guardiola... Cho dù có những trận thua muối mặt, nhưng về cơ bản họ sẽ không bao giờ từ bỏ triết lý của mình.

Còn nếu HLV không định hình được chiến thuật của mình, thay đổi lối chơi liên tục, không ai biết ông ấy đang chỉ đạo các học trò đá kiểu gì, thì sẽ khiến mất đi sự ổn định của đội bóng, khiến các cầu thủ khó phát huy được những sở trường của mình, và cũng sẽ khiến các cầu thủ không phục nữa.

Hãy cho Arteta thêm thời gian!

>> Bạn không nên bỏ lỡ : Lịch bóng đã sẽ diễn ra sắp tới <<

Bình Luận

Bảng xếp hạng