HLV Petrovic - Ngôi sao không cô đơn

  • 15:05 14/04/2021

Em đừng ngồi buồn, và đừng nói những lời giận hờn. Để bầu trời xanh ngát như màu xanh trong mắt em.

Đây là những câu mở đầu đầy hoài niệm khắc khoải của cố nhạc sĩ Thanh Tùng trong bài hát nổi tiếng Ngôi sao cô đơn. Và ở V. Lague, ở Đông Á Thanh Hóa, Ljupko Petrovic là một ngôi sao, một ngôi sao lữ hành kỳ dị.

Ngôi sao ấy, sau khi cầm quân đưa Sao đỏ Belgrade vô địch C1 châu  u năm 1991, đã lang bạt khắp các lục địa châu  u, châu Á, châu Phi như một nhà truyền giáo. Ông đến Tây Ban Nha, Áo, Uruguay, Hy Lạp, ông đến UAE, Trung Quốc, Croatia, Bulgaria, ông đến cả Rwanda.

Và Việt Nam thì ông đến những 2 lần, và cả 2 lần điểm đến đều là Thanh Hóa.

>> sXem thêm : Link xem trực bóng đá ngon <<

HLV Petrovic - Ngôi sao không cô đơn.

Lần đầu tiên đến Thanh Hóa năm 2017, ông dẫn dắt CLB xứ Thanh đến ngôi á quân, bằng điểm nhưng kém chỉ số đối đầu so với nhà vô địch Quảng Nam, trong một mùa bóng có rất nhiều chuyện lùm xùm chỉ người trong cuộc mới lý giải được ở hậu trường làng bóng Việt. Nhưng dẫu sao thành tích đó cũng là thành tích cao nhất của bóng đá xứ Thanh ở V. League cho đến tận bây giờ rồi. Khi ấy trong đội hình của mình, ông có những ngôi sao đang ở đỉnh cao phong độ, như Đình Tùng, như Trọng Hoàng, như Quốc Phương, như Pape Omar.

Lần trở lại này không hề suôn sẻ với “Bố già”, danh xưng thân thương mà những CĐV Thanh Hóa tin tưởng ông và yêu ông, vẫn gọi ông như vậy. Thanh Hóa vừa thay nhà tài trợ, không còn là FLC mà là Đông Á. Cầu thủ thì Đình Tùng, Văn Thắng, Quốc Phương vẫn ở đó, nhưng là những chiến binh đã để tuổi 30 ở sau lưng, ngoại binh có Samson già nua, Pinto mới đến, Gramoz Kurtaj trận hay trận dở, và tiền vệ nội sáng tạo nhất của ông chỉ là Lê Phạm Thành Long, cầu thủ thất sủng không tìm được chỗ đứng ở rừng sao Hoàng Anh Gia Lai, cùng một loạt cầu thủ trẻ.

Mà V. League thì càng ngày càng chật chội hơn, khốc liệt hơn.

Không có nguyên liệu tốt, nhưng “Bố già” khởi đầu không đến nỗi nào, ông vẫn tạo ra lối chơi đường nét, đẹp mắt, giàu thể lực và tạo nhiều cơ hội. Ông vẫn kiếm được 4 điểm sau 3 lượt trận đầu tiên. Nhưng ở 3 vòng tiếp theo, khi các tiền đạo của ông thi nhau đá ra ngoài, đá trúng xà ngang, cột dọc, thua 3 trận liên tục trước Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, thì ông sụp đổ.

Lúc đó hẳn ông đã rất cô đơn.

Có lẽ không ai hiểu vì sao người đàn ông đã bước sang tuổi 74, ngôi sao huyền thoại lẫy lừng của bóng đá Liên bang Nam Tư cũ ấy đến giờ này vẫn miệt mài huấn luyện hằng ngày tại mảnh đất đầy nắng và gió, ở một giải đấu đầy rẫy những lùm xùm như V. Lague, để rồi phải có lúc phải đổ gục, ngã khụy úp mặt xuống sân đau đớn bởi một cú sút xa của tiền vệ trẻ đang lên của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có cái tên đẹp như thơ Lý Công Hoàng Anh.

Petrovic là HLV trưởng của Thanh Hóa.

Có lẽ không ai hiểu vì sao ông già gân ấy, người đưa những Stevan Stojanovic, Robert Prosinecki hay Dejan Savicevic ra ánh sáng mặt trời, người từng dạy Jose Mourinho, người được Sinisa Mihajlovic, HLV câu lạc bộ Bologna của Serie A hiện tại xem là người thầy, người cha đáng kính ấy vẫn chưa về hưu, vẫn chưa ngồi khán đài thưởng thức bóng đá hàng tuần mà vẫn đứng đường biên ôm đầu, gào thét rồi khổ sở hay phấn khích với từng đường bóng của Quốc Phương, Đình Tùng, Văn Thắng.

Có lẽ do tình yêu bóng đá, tình yêu của một người du mục tha hương luôn muốn đến những miền đất mới, muốn đem vẻ đẹp của bóng đá đến tất cả những nơi, những nền bóng đá phát triển hay chưa phát triển, để đền đáp tình yêu của người hâm mộ, để yêu họ như họ yêu ông, để họ thấy bóng đá như khúc bi tráng ca đẹp đến nhường nào.

Những Đình Tùng, Văn Thắng, Quốc Phương bỗng hồi xuân trở lại, với những bước chạy thanh thoát và nhiệt huyết như tuổi 20, những bước chạy có lẽ được truyền tình yêu từ ông già ấy.

Đẳng cấp của một người đã từng vô địch châu Âu không mất đi chỉ sau một vài trận đấu. Chiến thắng ngược dòng trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh như tiếng gầm của con sư tử bị trọng thương, còn chiến thắng 3 sao trước Hải Phòng chỉ giản đơn là đẳng cấp ngôi sao của ông già gân đã trở lại.
Và đó là sự trở lại của ngôi sao không cô đơn.

>> Đừng bỏ qua : Lịch bóng đá hôm nay nhanh nhất <<

Theo Tác giải dấu tên

Bình Luận

Bảng xếp hạng