Thomas Tuchel và hành trình 90 phút thay đổi Chelsea

  • 13:39 02/04/2021

Chelsea đang thực sự lột xác dưới thời Thomas Tuchel. Một trong những lý do giúp họ thăng hoa là bởi việc sở hữu hàng phòng ngự vững chắc. Vậy vị chiến lược gia người Đức đã làm gì để biến The Blues thành một CLB có hàng thủ tốt như vậy?

Sau trận đấu ấy, Tuchel xác định rõ vấn đề lớn nhất của Chelsea dưới thời Lampard - đó là thiếu tổ chức trong khâu phòng ngự, khả năng phối hợp giữa các tuyến cũng như cân bằng về chiến thuật chơi. Vị chiến lược gia người Đức cho tới lúc này đã giải quyết được điều đó.

Dưới thời Lampard, Chelsea chỉ có thành tích phòng ngự tốt thứ 9/20 đội tham dự ngoại hạng Anh mùa này. Họ để thủng lưới 23 bàn sau 19 trận trước khi cựu tiền vệ đội bóng bj sa thải.

>> Xem ngay link : Trực tiếp bóng đá full HD miễn phí <<

 

Tuchel đã thay đổi cách phòng ngự cho Chelsea.

Giờ đây, dưới thời Tuchel, sau 2 tháng trôi qua, 10 trận đấu tại giải đấu cao nhất bóng đá Anh, họ có thành tích phòng ngự tốt thứ 2 (Chỉ sau Man City - đội dẫn đầu giải đấu). 10 trận đã qua, The Blues có 8 trận không thủng lưới và chỉ 2 lần nhận bàn thua (1/2 tình huống ấy là pha đá phản lưới nhà của Rudiger). Người duy nhất xuyên thủng được mảnh lưới Chelsea là Takumi Minamino. 

Đó rõ ràng là những thay đổi ấn tượng mà Tuchel đã tạo ra ở Chelsea. Các con số thống kê đã cho thấy điều ấy. 19 trận dưới thời Lampard, Chelsea phải nhận trung bình 0.79 bàn thua/trận, trong khi số bàn thua dự kiến là 0.64. Số cú sút mà The Blues phải đối mặt cũng là 6.6/trận.

Tuy nhiên, kể từ khi vị chiến lược gia người Đức nắm quyền, những con số ấy đã có sự thay đổi rõ rệt. Trong 10 trận đã qua, Chelsea chỉ phải nhận trung bình 0.07 bàn thua/trận đồng thời chỉ phải đối mặt với 2.3 cú sút/trận. Số bàn thua dự kiến cũng giảm từ 0.64 xuống còn 0.16.

Số bàn thua thời Tuchel giảm hẳn so với thời Lampard.

Dưới thời Tuchel, Chelsea thay vì lao lên tấn công dồn ép và buộc đối thủ mắc sai lầm thì chủ động phòng ngự lùi sâu, đảm bảo sự vững chắc cho hàng thủ. Một trong những lý do giúp cho họ ít để thủng lưới ngoài việc sử dụng sơ đồ 3 trung vệ cộng thêm 2 hậu vệ cánh hỗ trợ còn là việc liên tục kiểm soát bóng khiến cho đối phương không có nhiều cơ hội triển khai thế trận.

14 trận đã qua trên mọi đấu trường kể từ ngày vị thuyền trưởng người Đức tới CLB, The Blues cầm bóng trung bình 63.4%.  Ngoài ra, khả năng đoạt bóng của Chelsea cũng là rất ấn tượng.

Gần như trong mọi tình huống, Chelsea đều duy trì ít nhất 5 cầu thủ ở phần sân nhà. Điều ấy giúp họ tránh được các pha phản công từ phía đối phương. Ngoài 3 trung vệ liên tục túc trực, họ còn có các tiền vệ như Kante hay Kovacic thường xuyên áp sát để hỗ trợ phòng ngự. Chính điều đó giúp cho Chelsea đang sở hữu một tuyến phòng thủ cực kỳ vững chắc.

Từ một CLB mang tới nỗi ám ảnh với hàng thủ, Chelsea đã thay đổi trở thành đội bóng có hàng phòng ngự vững vàng bậc nhất châu Âu. Điều đó được Tuchel “biến chuyển” chỉ trong 90 phút và kéo dài từ hành trình ở Paris tới London.

>> Click xem ngay : Lịch bóng đá hôm nay và ngày mai <<

Theo Bóng Đá

Bình Luận

Bảng xếp hạng